เปิดประตูสู่ยุโรปดูงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาใน ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ สเปน โปรตุเกส และร่วมประชุมสภาศาสนาโลก ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน

Sunday, August 14, 2005




เวลา 12.35 น. คนขับรถของคุณวาณี ล่ำซำ เอารถมารับไปเยี่ยมชมวัดอมราวดี เมือง Hempstead ห่างจากกรุงลอนดอน


ประมาณ 1 ช.ม. ขับรถผ่านชานเมืองซึ่งมีชาวเรือนแพอาศัยอยู่ที่ริมแม่น้ำ Thames รถวิ่งผ่านเมืองต่างๆไปเรื่อยๆ ทิวทัศน์สวยงามมาก ส่วนมากจะเป็นฟาร์มเลี้ยงสัตว์ และมีสนามหญ้ากว้างๆ มองเห็นสีเขียวของหญ้าและข้าว Barley ไกลสุดสายตา รถวิ่งไปตามถนนแคบ แต่การจราจรไม่ค่อยคับคั่งมากนัก หมู่บ้านส่วนใหญ่จะเป็นหมู่บ้านชนบทเก่าๆ ซึ่งยังคงความอนุรักษ์นิยมของชาวอังกฤษ บ้านอายุอย่างน้อย 100 ปีขึ้นไป
รถเข้าถึงวัดอมราวดีประมาณบ่ายโมงกว่า เข้าพบท่านสนทจิตโต รองเจ้าอาวาสและท่านเจ้าคุณพระสุเมธาจารย์ (สุเมโช ภิกขุ)
พูดคุยสนทนาธรรมกันบนศาลา ซึ่งเป็นห้องโถงกว้างขวางพอสมควร เมื่อก่อนเป็นโรงเรียนเก่าแต่ได้รับการดัดแปลงเป็นศาลาอเนกประสงค์ คือเป็นที่ไหว้พระสวดมนต์ แสดงธรรม ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน

อีกด้านหนึ่งของศาลานี้ก็เป็นพระอุโบสถรูปทรงแปดเหลี่ยมยอดแหลมเหมือนเจดีย์ซึ่งกำลังก่อสร้างอยู่ยังไม่เรียบร้อย ประมาณ 70% ท่านเจ้าคุณก็ได้พาเดินชมภายในของอุโบสถนั้น ซึ่งทุกอย่างออกแบบให้ประสมกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม และสำคัญที่สุดก็คือต้องใช้ประโยชน์ได้ทุกตารางนิ้ว อุโบสถนี้ใช้เวลาสร้างมาประมาณ 2-3 ปีแล้ว (และใช้งบประมาณในการก่อสร้าง £ 10 ล้านปอนด์)
เมื่อเดินชมบริเวณพอสมควรแล้วก็ออกมาด้านหน้าพระอุโบสถ และถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นก็เดินชมอาคารที่พักและห้องปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ซึ่งมีทั้งสำหรับพระภิกษุ แม่ชี และฆราวาส เป็นหลังๆจำนวนมาก และบริเวณกว้างประมาณ 30 Acre สถานที่สะอาด ร่มเย็น สมเป็นวัดพุทธศาสนา

0 Comments:

Post a Comment

<< Home