เปิดประตูสู่ยุโรปดูงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาใน ประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ สเปน โปรตุเกส และร่วมประชุมสภาศาสนาโลก ที่เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน

Sunday, August 14, 2005



เวลา 8.00 น. เป็นเวลาทำวัตรเช้า พระสงฆ์ทั้งหมดมีหลวงพ่อ-หลวงพ่อลีลานันทะ พระอาจารย์มหาสุทัศน์-พระมหาบัญชา และข้าพเจ้า ร่วมกันสวดมนต์ทำวัตรเช้าเป็นเวลาประมาณ 30 นาทีก็จบ
จากนั้นก็ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกที่หน้าพระประธานในพระอุโบสถต่อหน้าหลวงพ่อดำ-หลวงพ่อทองที่ศักดิ์สิทธิ์และคู่วัดพุทธปทีปมาเป็นเวลานานแล้ว
ในโอกาสนี้หลวงพ่อได้มอบหนังสือ “ข้อเขียนจากความคิด” และ “ประวัติวัดไทยฯ ดี.ซี.” ให้แก่หลวงพ่อลีลานันทะตัวแทนเจ้าอาวาสซึ่งท่านเดินทางไปเมืองไทย
จากนั้นก็ชมจิตรกรรมฝาผนังแห่งพระอุโบสถซึ่งมีชื่อเสียงทั่วประเทศไทยและประเทศในยุโรป โดยฝีมือของช่างเฉลิมชัย โมษิตพิพัฒน์ และคุณบัญชา วิจินธนสาร และเพื่อนๆอาสาสมัครประมาณ
30 กว่าคนร่วมกันแสดงฝีมือเป็นพุทธบูชาและเป็นการเผยแพร่ศีลปะไทยแก่ชาวโลก โดยอุทิศแรงกายเขียนภาพเหล่านี้ให้กับทางวัดฟรี โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปีกว่าจึงเสร็จ ซึ่งเป็นศิลปะไทยร่วมสมัยที่สวยงามมากยากที่จะหาที่ไหนเทียบได้
พระอุโบสถวัดพุทธปทีปนอกจากจะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีชื่อแล้ว ชั้นล่างของพระอุโบสถยังเป็นสถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานและเป็นสถานที่ทำบุญแก่ญาติโยมทั้งหลายอีกด้วย
ส่วนความงดงามของสถาปัตยกรรมไทย โดยนอกนั้นเป็นพระอุโบสถขนาดเล็กกะทัดรัด หลังคาจตุรมุขมุงกระเบื้องสีแดง มีช่อฟ้าใบระกา ประดับกระจกสีเหลืองอร่ามงามสง่าเหมือนทางทอง กำแพงแก้วรอบนอกย่อมุมไม้สิบสองลดหลั่นกัน 3 ชั้น ตั้งอยู่บนเนินดิน และอีก
ด้านหนึ่งเป็นสระน้ำ มีสัตว์ป่าประเภทนกเป็ดน้ำ-นกหงส์ป่า, กระรอก และนกต่างๆมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
ทำให้ได้บรรยากาศในตอนเช้านี้ มีหมอกลงพอประมาณและได้ยินเสียงนกร้อง แสงเงินแสงทองเรืองแสงขึ้นรำไร ส่องกระทบกับยอดช่อฟ้าซึ่งเป็นสีทองเปล่งประกาย สะท้อนแสงลงไปในน้ำที่สระอีกด้านหนึ่ง ซึ่งเป็นเสมือนจิตรกรผู้มีฝีมือดีมาแต่งแต้มไว้
ในตอนนี้ก็อดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพแห่งความประทับใจนี้ไว้เป็นที่ระลึก

0 Comments:

Post a Comment

<< Home